Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học tổ nhà trẻ
Trường Mầm non Phúc Thành
Căn cứ kế hoạch số 11b/ KHBDCMNV-MNPT ngày 01 tháng 8 năm 2023 về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho CBGV; Kế hoạch số 19b /KHCMNT-MNPT ngày 11 tháng 9 năm 2023 về hoạt động chuyên môn khối Nhà trẻ năm học 2023-2024; Kế hoạch số 29 /KH-MNPT ngày 2 tháng 10 năm 2023 về thực hiện nhiệm vụ năm học của trường Mầm non Phúc Thành.
Sáng ngày 31/10/2023, Tổ Nhà trẻ tổ chức sinh hoạt chuyên môm (SHCM) theo nghiên cứu bài học (NCBH).
Về dự buổi SH CM theo NCBH có đ/c Vũ Thị Ngần - Hiệu trưởng; đ/c Đoàn Thị Hương Thanh - Phó Hiệu trưởng nhà trường và toàn thể các thành viên trong tổ Nhà trẻ. Buổi sinh hoạt chuyên môn diễn ra với đề tài: "Sự kỳ diệu của giấy" chủ đề: Nhóm trẻ của bé, do đồng chí Đỗ Thị Ngân thực hiện. Quy trình, kĩ thuật thực hiện SHCM theo NCBH đi đúng và đầy đủ theo 3 bước:
Bước 1: Chuẩn bị và thiết kế bài học:
Bước này tập trung vào xây dựng kế hoạch cho buổi sinh hoạt chuyên môn và thiết kế bài dạy, GV thảo luận chi tiết, cụ thể lựa chọn bài dạy, thời gian tiến hành bài dạy, lớp thực hiện bài dạy, phân công giáo viên dạy. Phân công giáo viên hỗ trợ giáo viên dạy.
Bước 2 - Thực hiện bài học và tiến hành dự giờ, quan sát diễn biến quá trình học tập của trẻ.
Sau khi hoàn thành việc xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết, giáo viên sẽ dạy thực hành bài học nghiên cứu ở 1 lớp đã chuẩn bị trước.
Bước này tập trung vào việc thu thập những minh chứng sinh động về việc trẻ học như thế nào
Bước 3 - Chia sẻ và suy ngẫm về diễn biến việc học của trẻ trong bài học.
Bước này tập trung vào việc phân tích và suy ngẫm để lý giải cặn kẽ việc học của trẻ.
Sau khi dự giờ, giáo viên dạy chia sẻ mục tiêu bài học, những ý tưởng mới, những thay đổi, điều chỉnh, cách thức tiến hành, cảm nhận của mình qua quá trình dạy học.
Người dự giờ đưa ra các ý kiến nhận xét, góp ý về bài dạy theo tinh thần trao đổi, chia sẻ, lắng nghe mang tính xây dựng; tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến việc học của trẻ. Trên cơ sở đó, làm rõ những điều đã học tập được, chia sẻ những băn khoăn, những kinh nghiệm hay những đề xuất nhằm giúp trẻ học tốt hơn thông qua việc đánh giá
Qua tổ chức thực hiện SHCM theo hình thức nghiên cứu bài học tại trường Mầm non Phúc Thành, cùng với việc triển khai có hiệu quả mô hình xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm, ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Steam vào giảng dạy, chất lượng đội ngũ giáo viên nói riêng, chất lượng CSGD trẻ của nhà trường nói chung đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Đa số giáo viên trong nhà trường đã mạnh dạn, tự tin hơn trong xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động. Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động cùng cô. Buổi SHCM thực sự là không gian cho tất cả giáo viên giao lưu, trao đổi, chia sẻ tri thức, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
Dưới đây là một số hình ảnh của cô và trò với hoạt động "Sự kỳ diệu của giấy".